Tại sao nói "kinh tế quyết định pháp luật" ?

Tôi không thể giải thích được, ngay cả việc đưa ra ví dụ cũng không

Comments

  • Đó là cụ thể hóa của Triết học Mác - Lê nin "Vật chất quyết định ý thức", Nhà nước ra đời,song hành với sự ra đời đó là quá trình phát tiển kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội của mọi hình thái nhà nước,hiến pháp ra đời đồng hành với sự ra đời của nhà nước để đảm bảo sự tồn tại và phát triển của nhà nước,đó là lý do xuất hiện luận điểm "Kinh tế quyết định pháp luật". Thân ái chào bạn.

  • Chào,

    Cơ sở hạ tầng: toàn bộ những quan hệ sản xuất hợp thành quan hệ kinh tế

    Kiến trúc thượng tầng: những quan hệ tổ chức nhà nước, chính trị và luật pháp.

    Theo Mác thì cơ sở hạ tầng quyết định đến kiến trúc thượng tầng, ngược lại kiến trúc thượng tầng sẽ quyết tác động trở lại cơ sở hạ tầng. Đây là quan điểm ngược, phản bác quan điểm của Heghen khi ông này đưa ra nhận định Nhà nước sẽ quyết định cho toàn xã hội.

    Trong thực tế bạn có thể nhận thấy; vào những năm 80 , 90 của thế kỷ trước; các quan hệ kinh tế, xã hội ở các nước xã hội chủ nghĩa đã rơi vào khủng hoảng trầm trọng buộc các nước này phải có những thay đổi nếu muốn tồn tại. Trung Quốc, Việt Nam đã thay đổi chính sách, pháp luật đất nước nên đã đổi mới thành công vượt qua khủng hoảng; nhưng Liên Bang Xô Viết thì ngược lại, đường lối sai lầm của Gorbachov lại làm sụp đổ cả một hệ thống đất nước.

    Bạn vận dụng kiến thức triết học, lý luận Nhà nước và pháp luật thì có thể thấy rõ hơn.

Sign In or Register to comment.