Đánh giá nền kinh tế Tq?

Không phủ nhận trong 3 thập kỷ qua nền kinh tế Tq tăng trưởng cao nhất thế giới. Tuy nhiên với dân số 4 lần hơn dân Mỹ mà sản xuất ra 1/2 của cải so với Mỹ thì nói tới vượt trội của mô hình Tq nên nhìn lại.

Nền kinh tế này chỉ tăng vì cung cấp nhân công giá rè cho các công ty ngoại quốc nhưng chưa tạo ra một thương hiệu nào cà như Hàn quốc hay Nhật bản. Ngoài ra nó mang tiếng mang các sản phẩm độc hại xuất khẩu khắp thế giới từ sữa có melamine, tường khô gây ung thư, đồ chơi nhiễm chì, quần áo trẻ em gây dị ứng. Nhìn thị trường hàng Tq tại VN là biết ngay.

Nền kinh tế tăng trưởng nhưng cư dân không được hưởng phần chia công bằng mà chỉ tập trung vào một nhóm thiểu số. Đám quan lại và bà con.

Ngoài ra về lâu về dài nền kinh tế này đang bộc lộ nhiều khuyết điểm khó vượt qua: sức cạnh tranh nhân công rất thấp, dân số mỗi ngaỳ mỗi già, chi tiêu cho an sinh xã hội tăng thêm trong khi dân số trong d965 tuổi sản xuất giảm, lương lậu của nhân công không còn rẻ mà trở thành mắt mỏ với thời gian và các hãng nước ngoài tìm cách dời nhà máy khỏi Tq.

Bạn nào thích nghiên cứu tham khảo phân tích mới nhất về tính không bền vững của sự phát triển Tq:

http://www.tiasang.com.vn/Default.aspx?t…

và bài Phép lạ châu Á đang chấm dứt của Tờ Chính sách Đối Ngoại

http://www.foreignpolicy.com/articles/20…

Cuối cùng là sự bất bình đẳng kinh tế khi dựa vào DNNN

http://thediplomat.com/whats-next-china/…

Theo bạn bạn đánh giá nền kinh tế Tq thế nào?

Comments

  • Kinh tế Tquốc sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới,nhưng nó cũng sẽ phải các vấn đề của các phát

    triển đi trước :Khoảng cách giàu nghèo tăng cao,ô nhiễm môi trường,..........

Sign In or Register to comment.